ป้ายกำกับ

เรือสำเภาทองคำ ข้างวัด



เหตุการณ์นี้เกิดประมาณปี พ.ศ. 2460 เป็นเรื่องของคุณตาท่านหนึ่งที่เสียไปนานแล้ว ณ. วัดแห่งหนึ่งในอำเภอ ที่มีเขื่อน ในจังหวัดลำปาง
บริเวณวัดเป็นพื้นที่ของเมืองเก่า วัดนั้นอยู่บนภูเขาไม่สูงมากนัก ด้านหลังวัดเป็นภูมิทัศน์เว้าลึกติดแม่น้ำ เรื่องก็คือในสมัยนั้นมีชาวบ้านได้ลายแทงสมบัติมาจึงนัดเหล่าเพื่อนๆ 5 - 6 คน ไปแอบขุดสมบัติบริเวณวัดในเวลากลางคืน ในกลุ่มคนที่ไปขุดนั้นมีตา(อายุประมาณ 18-19)และเพื่อสนิทของตารวมอยู่ด้วย ก็ตามไปดูเขาขุดสมบัติกัน เมื่อตกค่ำประมาณ 1 ทุ่ม ก็ออกเดินทางไปบริเวณเแม่น้ำข้างวัด มืดสนิทเพราะสมัยก่อนต้นไม้ขึ้นเต็มไปหมดส่วนมากเป็นต้นไม้สักต้นใหญ่ๆ ตาและเพื่อนสนิทของตาอาสาถือคบไฟแต่บอกเพื่อนคนอื่นว่าสมบัติไม่เอา ขอดูอย่างเดียว เพื่อนที่เหลืออีก4คน ตกลงกันว่าไม่แบ่งสมบัติให้คนที่ไม่ช่วยขุด ชายทั้ง4ขุดตามลายแทงที่บอกอยู่เป็นชั่วโมง ยิ่งดึกยิ่งน่ากลัว
ขณะขุดไปได้ลึกระดับหนึ่งได้พบเรือไม้ถูกฝังอยู่ เป็นเรือสำเภาตาลายแทงแน่ ช่วงที่ขุดพบเป็นช่วงกลางลำ ตรงกลางมีกำปั่นทองคำไม่ดินกลบอยู่ ทั้ง4คน พยายามเรื่องขุดด้วยความดีใจ ตากับเพื่อนสนิทตาเห็นก็ขนลุก ว่ามันมีจริง

แต่ประหลาดมาก ตาเล่าว่า ยิ่งขุดเรืือก็ค่อยจมลงไปในดิน ยิ่งลึกเข้าไปอีก เมือ4คนขุดไปเรื่อยๆ เรือจมไปเรื่อยๆก็ยิ่งท้อ ปาเข้าไปเที่ยงคืนแล้ว ในกลุ่มจึงพูดว่า สงสัยเขาไม่ให้เอาสมบัติ จึงตกลงว่าค่อยมาเอากันวันหลัง ทั้ง6คนก็เลิกกับบ้านกัน
อำเภอนี้มีแม่น้ำขนาบข้าง (ท่านที่รู้ คงจะรู้แล้วว่าที่ไหน) บ้านเรือนสมัยนั้นเป็นบ้านปลูกด้วยไม้ทุกหลัง ในคืนนั้นเองภายหลังจากที่กลับมาบ้านตาก็นนอนกับยายได้สักพักประมาณ ตีสอง เหตุการณ์สยองก็มาในรูปแบบของเสียงคนขี่ม้าวิ่งไปตามหมู่บ้านมีเสียงดาบกระทบกับผนังบ้านตาเป็นเสียงแบบเอามีดดาบครูดไปกับผนังหน้าบ้าน คนสมัยก่อน บ้านไม้จะปลูกใกล้ๆกัน (ตอนนี้บ้านเหล่านี้ยังอยู่ หากท่านได้ไปอำเภอนี้ก็ลองขับรถชมดู) ยายและตาตกใจกลัวมากเพราะคิดว่าต้องเป็นผีแน่ๆ เสียงม้าวิ่งไปมาและเสียงครูดฝั่งไล่ไปบ้านโน่นบ้านนี้น่ากลัวมาก พอใกล้รู่งสางเสียงก็หายไป เช้ามาชาวบ้านต่างออกมาลือกันว่ามีผีขี่ม้า มาวิ่งในหมู่บ้าน และก็พบความประหลาดใจว่าไม่มีรอยครูดบนไม้เลย แต่กับพบรอยกรีดกากบาทที่ประตูไม้บ้านทั้งสี่คนที่ไปขุด ในตอนนั้นไม่มีใครทราบว่ามีคนแอบไปขุดสมบัติ ได้แต่ลือว่ามีผีขี่ม้าวิ่งรอบหมู่บ้าน
สิ่งที่น่ากลัวที่ตามมาคือ ไม่กี่วันหลังจากนั้นทั้ง 4คนที่ขุดสมบัติ ก็เรื่อยตายด้วยอาการไหลตาย ล้มหัวพาดพื้นบ้านตาย ช็อคตายด้วยอากรแปลกๆ รอดเพียง 2 คน คือตาและเพื่อนสนิทตาที่แค่ไปดูเท่านั้นเล่นเอาตาหัวโกร่นไปเป็นอาทิตย์ หลังจากการตายของคนที่ไปขุดสมบัติเรื่องก็ลือไปทั้งหมู่บ้าน ต่างสั่งห้ามลูกหลายไปขโมยสมบัติที่วัดนั้นเด็ด นี่คือโทษของการขโมยทรัพย์

- ต้องขอสงวนชื่อ และอำเภอไว้ เดี๋ยวญาติใครตระกูลใครจะมาต่อว่ากันเอาเรื่องกัน เอาเรื่องของญาติมาเล่า
- สมัยก่อนลำปางนั้นมีเรือล่องค้าขายกันตามแม่น้ำ มาจากจีนก็มีเยอะ จากลาวก็มี
- สมัยนั้นรัชกาลที่ 5 ท่านทรง ยังไม่ได้ให้สร้างทางรถไฟมาถึงลำปางถ้าจำปีพ.ศ.ไม่ผิด
- นครที่ว่านั้น ยังมีอยู่ในสมัยก่อน แต่จมไปดินเพราะเหตุแผ่นดินไหว
- กรุณาอย่าดัดแปลงเรื่องเล่านี้ เพราะเป็นเหตุการณ์จริงและยังมีลูกหลานท่านเหล่านั้นยังมีชีวิตอยู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เรื่องผี ที่ได้รับความนิยม