ป้ายกำกับ

เปิดอาถรรพณ์วัง หม่อมถนัดศรีเผยมีจริง เวิลด์เทรดรื้อ 'กุฏ' ร.4

"หม่อมถนัดศรี" แฉเหตุแห่งอาถรรพ์วังเพ็ชรบูรณ์ ช่วงเริ่มก่อสร้างห้างเวิลด์เทรดมีการรื้อทำลาย "กุฏ" ที่นั่งสมาธิของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ซึ่งต่อมาเป็นศาลพระภูมิเจ้าที่ปกปักรักษาวังเพ็ชรบูรณ์ เผยควรจารึกเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้

เรื่องราวอาถรรพ์บริเวณสี่แยกราชประสงค์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ พลาซา ที่ถูกกลุ่มก่อการร้ายคนเสื้อแดงวางเพลิงจนได้รับความเสียหายพินาศย่อยยับ จนมีเสียงกล่าวขานถึงความเฮี้ยนของสถานที่อันเป็นที่สิงสถิตของเหล่าเทพเจ้าเทวดามากมาย มีคำสาปแช่งต่างๆ นานา อีกทั้งยังเคยเป็นที่ตั้งของวังเพ็ชรบูรณ์ ที่ประทับของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจุฑาธุชธราดิลก กรมขุนเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย พระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 อย่างไรก็ตาม เรื่องอาถรรพ์ยังไม่มีหลักฐานใดๆ ยืนยันอย่างชัดเจน มีแต่เพียงเรื่องเล่าเป็นตำนานที่ร่ำลือกันมาช้านานเท่านั้น





ล่าสุด ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ ผู้จัดการมรดกทายาทของสมเด็จเจ้าฟ้าจุฑาธุชธราดิลก ให้ข้อมูลเรื่องนี้ว่า สาเหตุแห่งอาถรรพ์ของบริเวณสี่แยกราชประสงค์ เกิดขึ้นจากช่วงก่อสร้างศูนย์การค้าเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์เมื่อปี พ.ศ.2525 มีการปรับพื้นที่และรื้อถอนทำลายศาลพระภูมิเจ้าที่ประจำวังเพ็ชรบูรณ์ จนกระทั่งเกิดเหตุอาเพศและภัยพิบัติต่างๆ ที่สร้างความสูญเสียให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการลบหลู่ดูหมิ่นสิ่งศักดิ์สิทธิ์สมัยรัชกาลที่ 4

ม.ร.ว.ถนัดศรีเล่าว่า กำเนิดของสี่แยกราชประสงค์เริ่มขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงรับสั่งให้ขุดสระใหญ่ 2 สระติดกัน และปลูกดอกบัวมากมาย ส่วนดินที่ขุดขึ้นมาทำเป็นเนินเขาเตี้ยๆ สำหรับสร้างพลับพลาที่เสด็จประทับ มีพระที่นั่ง 2 ชั้น และเรือนบริวาร ทรงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเพื่อเป็นสถานที่สำหรับพักร้อน เรียกชื่อว่าวังสระปทุม และโปรดให้สร้างพระอารามที่ริมสระบัว ตั้งชื่อว่าวัดปทุมวนาราม โดยให้พระสงฆ์ธรรมยุติมาอยู่ตั้งแต่แรกในปี พ.ศ.2400 นอกจากนี้ พระองค์ยังโปรดให้สร้าง "กุฏ" ติดกับวัดปทุมวนาราม กุฏมีลักษณะคล้ายถ้ำ สร้างขึ้นด้วยดินที่ขุดขึ้นทำสระบัว โดยมีรูปร่างคล้ายถ้ำขนาดเท่าตัวคนสำหรับนั่งขัดตะหมาดทำสมาธิวิปัสสนากรรมฐาน มีทางเข้า-ออกทางเดียวเพื่อเป็นสถานที่ส่วนพระองค์ของรัชกาลที่ 4 เนื่องจากพระองค์ทรงผนวชนานถึง 26 ปี แม้จะขึ้นครองราชย์แล้ว แต่ยังทรงคุ้นเคยกับกิจวัตรของพระสงฆ์

"ทุกวันพระใหญ่ ขึ้น 15 ค่ำ และแรม 15 ค่ำ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวจะเสด็จฯ มายังกุฏเพื่อนั่งสมาธิ ในยุคสมัยต่อมาได้กลายเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หรือศาลพระภูมิเจ้าที่ประจำวังเพ็ชรบูรณ์ ภายหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครองในปี 2475 วังแห่งนี้อยู่ภายใต้การดูแลของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และเล่นแร่แปรธาตุให้เอกชนเช่าที่ดินไปธุรกิจ โดยตระกูลเตชะไพบูลย์ได้เช่าพื้นที่เพื่อสร้างห้างเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ โดยเข้าไปปรับพื้นที่ ถมสระน้ำและนำรถแทร็กเตอร์มาไถรื้อศาลพระภูมิวังเพ็ชรบูรณ์ ซึ่งเท่ากับเป็นการทำลายกุฏของรัชกาลที่ 4 ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุอาเพศจนถึงทุกวันนี้" ม.ร.ว.ถนัดศรีกล่าว

ม.ร.ว.ถนัดศรีกล่าวอีกว่า ในฐานะตัวเองที่เป็นลูกพี่ลูกน้องกับพระองค์เจ้าหญิงสุทธสิริโสภา พระธิดาในสมเด็จเจ้าฟ้าจุฑาธุชธราดิลก จึงมีหน้าที่รับผิดชอบในการดูแลผลประโยชน์และจัดการมรดกของทายาทเจ้านายพระองค์นี้ ในช่วงที่ก่อสร้างห้างเวิลด์เทรด ได้ทักท้วงและห้ามปรามนายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ แต่ไม่รับฟัง นอกจากไปรื้อถอนศาลพระภูมิวังเพ็ชรบูรณ์แล้ว ยังไปนำเอาพระตรีมูรติมาตั้งประทับหน้าห้างเพื่อข่มพลังหรือแก้เคล็ดที่ได้ทำลายกุฏ หรือสถานที่นั่งสมาธิของรัชกาลที่ 4 ส่วนเรื่องอาเพศไม่เกี่ยวกับเทพเจ้าองค์ใดๆ ทั้งนั้น แต่สาเหตุที่แท้จริงเกิดขึ้นจากความประมาทของคนและไม่เคารพนับถือพระมหากษัตริย์

"สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการพระราชทานที่ดินบริเวณนี้ว่าให้เป็นที่อยู่อาศัยชั่วลูกชั่วหลาน จนกว่าจะไม่มีผู้สืบสายสกุล ก็ไม่ใช่เรื่องจริง ผมรู้เรื่องนี้เป็นอย่างดี เพราะเกิดในวังเพ็ชรบูรณ์ และมีความสนิทสนมกับทายาทสมเด็จเจ้าฟ้าจุฑาธุชธราดิลก จึงรับรู้เรื่องราวทุกเหตุการณ์ ผมขอให้ทุกคนได้ศึกษาประวัติศาสตร์ที่ถูกต้อง ไม่ใช่เชื่อในสิ่งที่เล่าต่อกันมา" ม.ร.ว.ถนัดศรีกล่าวในที่สุด.



ข้อมูล http://www.thaipost.net/x-cite/250510/22479

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เรื่องผี ที่ได้รับความนิยม